Khi dần chuyển qua thời đại số, ngày càng có nhiều giải pháp công nghệ được doanh nghiệp áp dụng để nâng cao tỷ suất lợi nhuận và năng lực cạnh tranh. Trong đó, giải pháp ERP là một trong những công cụ được chú ý nhiều nhất hiện nay. Vậy giải pháp này là gì? Làm sao ERP có thể gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp? Hãy cùng XBOSS tìm hiểu trong bài viết sau.

Giải pháp ERP giúp gia tăng lợi nhuận và khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp

1. Một số thông tin về ERP

Khái niệm về ERP

Cùng với sự thúc đẩy của chuyển đổi số, ERP là giải pháp tổng thể đang được rất nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng hiện nay. Cụ thể, ERP (Enterprise Resource Planning) là hệ thống giúp hoạch định nguồn lực của doanh nghiệp/tổ chức. Hay nói một cách dễ hiểu hơn thì ERP là phần mềm quản trị đa chức năng, có thể kiểm soát hoạt động của mọi phòng ban trong doanh nghiệp: từ lưu trữ dữ liệu, quản lý tài chính, cho đến tồn kho, marketing, quan hệ khách hàng,…

Điểm khác biệt của ERP so với các phần mềm khác

Điểm khác biệt lớn nhất của phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP so với các phần mềm quản lý khác đó là khả năng tích hợp (hay còn gọi là tính “tổng thể hữu cơ”).



Các module của phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và hoạt động trong môi trường tích hợp

Thông thường, các phần mềm kế toán, nhân sự,… chỉ phục vụ cho một bộ phận nhất định của công ty. Nếu muốn chuyển dữ liệu từ phòng ban này sang phòng ban khác, người dùng cần phải thực hiện các thao tác copy file, gửi mail hoặc upload lên drive,… rất mất thời gian và khó kiểm soát.

Trong khi đó, giải pháp ERP có các module liên kết chặt chẽ với nhau. Vì vậy, thông tin được lưu trữ tập trung trên cùng một hệ thống và có thể luân chuyển dễ dàng từ bộ phận này sang bộ phận khác. Đặc điểm này của ERP giúp doanh nghiệp vừa tăng năng suất làm việc, vừa quản lý, kiểm soát dữ liệu hiệu quả hơn.

2. Phần mềm ERP hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động hiệu quả

Giải pháp công nghệ ERP vận hành với vai trò là trung tâm tiếp nhận thông tin từ các phòng ban. Tùy theo đặc điểm và nhu cầu của từng công ty mà phần mềm ERP sẽ có các module (phân hệ) phù hợp. Sau đây là một số module cốt lõi phổ biến để duy trì hoạt động của doanh nghiệp hiệu quả:

Module cốt lõi

Cá tính năng chính

Quản trị bán hàng

Lập chính sách bán hàng

Quản lý quy trình bán hàng

Kiểm soát đơn hàng/công nợ

Quản lý khách hàng

Thiết lập KPI cho bộ phận sales


Quản trị mua hàng

Lập kế hoạch mua hàng

Quản lý nhà cung cấp

Theo dõi đơn hàng đặt mua

Quản trị kho

Quản lý danh mục hàng hóa

Kiểm soát số lượng sản phẩm tồn kho

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Quản lý tài chính – kế toán

Quản lý dòng tiền

Lập kế hoạch/báo cáo tài chính

Theo dõi nợ/công nợ

Phân bổ chi phí mua hàng

Quản lý sản xuất

Lập kế hoạch sản xuất

Quản lý quy trình sản xuất

Quản lý chất lượng sản phẩm

3. Cách mà giải pháp ERP giúp gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp

Với sự giúp sức của ERP, doanh nghiệp sẽ có thể gia tăng lợi nhuận đáng kể thông qua các yếu tố sau:

Tối ưu hóa hiệu quả nhân viên, cắt giảm chi phí không cần thiết

Sử dụng giải pháp ERP sẽ giúp thông tin được luân chuyển chính xác, nhanh chóng theo thời gian thực. Từ đó, mối liên kết giữa các phòng ban trở nên chặt chẽ hơn và năng suất làm việc của nhân viên cũng được nâng cao. Doanh nghiệp nhờ vậy sẽ cắt giảm được ngân sách đào tạo nhân viên mới và hạn chế các khoản chi phí phát sinh nếu bị thất thoát dữ liệu.



Nhờ giải pháp ERP, hiệu quả làm việc của nhân viên được nâng cao

Bài viết liên quan: Triển khai ERP sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm như thế nào?

Tăng cường khả năng vận hành, cung cấp dịch vụ khách hàng

Nếu biết quản trị dự án đúng cách, ERP sẽ giúp doanh nghiệp quản lý tốt các vấn đề về vận hành, đặc biệt là quản lý dòng tiền. Từ đó đưa ra giá vốn hàng bán hợp lý, làm tăng biên lợi nhuận cho công ty.

Ngoài ra, với các module quản trị bán hàng, quản lý sản xuất,… ERP cũng góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ cho doanh nghiệp. Nhờ nắm rõ các thông tin về sản phẩm, lịch sử giao dịch,… nhân viên sẽ có thể phục vụ, chăm sóc khách hàng tốt hơn, từ đó tăng doanh số bán.

Quản trị doanh nghiệp từ xa hiệu quả

Phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP có khả năng tương thích tốt với các thiết bị di động như máy tính bảng, smartphone. Do đó, người quản trị có thể kết nối với nhân viên nhanh chóng và đưa ra quyết định từ xa để giải quyết vấn đề của doanh nghiệp một cách kịp thời. Những quyết định đúng lúc như vậy sẽ giúp công ty hạn chế rủi ro về sản xuất, thất thoát ngân sách,…

Bài viết liên quan: Làm việc từ xa hiệu quả nhờ hệ thống quản lý toàn diện XBOSS - ERP

Phân tích, lên kế hoạch chính xác

Phần mềm ERP có thể phân tích big data để đưa ra các phân tích đa chiều, từ đó giúp doanh nghiệp dự báo xu hướng, lên kế hoạch với độ chính xác cao hơn. Như vậy, công ty của bạn sẽ giảm được các nguy cơ tiềm ẩn và tăng khả năng sinh lời trong tương lai.


Phần mềm ERP có thể giúp doanh nghiệp phân tích big data, từ đó lập kế hoạch kinh doanh chính xác hơn

Từ những phân tích trên, có thể thấy giải pháp ERP chính là công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả quản trị và gia tăng lợi nhuận. Nếu bạn quan tâm đến việc triển khai ERP, hãy liên hệ với các chuyên gia của XBOSS để được tư vấn ngay.
Để có những trải nghiệm tốt nhất, hãy liên hệ với XBOSS