MINH CHỨNG HIỆU QUẢ CỦA GIẢI PHÁP ERP Ở LĨNH VỰC NĂNG LƯỢNG

ERP được biết đến là một trong những giải pháp công nghệ hỗ trợ quản trị toàn diện cho doanh nghiệp hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên, vẫn có không ít người còn nghi ngờ khả năng ứng dụng của giải pháp này, nhất là trong những lĩnh vực mang tính đặc thù cao. Trên thực tế, giải pháp ERP hoạt động rất hiệu quả ở nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, có thể kể đến ngành năng lượng với minh chứng tiêu biểu là tập đoàn điện lực Việt Nam EVN.

Bài viết liên quan:

EVN áp dụng rất thành công ERP vào quản trị doanh nghiệp

1. EVN và câu chuyện ứng dụng phần mềm ERP

Hệ thống Quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP (Enterprise Resource Planning Systems) là giải pháp công nghệ giúp quản trị doanh nghiệp toàn diện, nâng cao hiệu quả kinh doanh thông qua phân tích dữ liệu và quản lý cùng lúc nhiều hoạt động của doanh nghiệp như bán hàng, vật tư, tài chính, nhân sự,... trong một phần mềm duy nhất. 

Năm 2008, EVN (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) khởi động triển khai dự án ERP cho tập đoàn. Năm 2016, sau thời gian thí điểm, nhận thấy những điểm tích cực của ERP trong quản trị toàn diện doanh nghiệp, EVN đã giao lại dự án cho Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) tiếp tục quản lý và vận hành cho quy mô toàn tập đoàn. Phát triển dựa trên cơ sở hệ thống Oracle EBS, giải pháp ERP được EVN hiệu chỉnh phù hợp với quy định pháp luật cũng như điều kiện kinh doanh của tập đoàn.


EVN sớm đã triển khai ERP cho toàn bộ tập đoàn

Phó trưởng Dự án ERP của EVNICT - ông Trần Khắc Hòa - cho biết, vào cuối năm 2017, EVN không chỉ ứng dụng ERP cho các đơn vị cấp 4 với hơn 900 đơn vị mà còn có 17 phân hệ quản lý bao gồm tài chính, tiền lương, kế toán, nhân sự, thuế, vật tư,... trở thành doanh nghiệp có quy mô phân hệ lớn hàng đầu Việt Nam. Bên cạnh đó, giải pháp công nghệ ERP tại EVN cũng liên kết với nhiều phần mềm khác như IMIS, HRIS, PMIS, CMIS,... 

Hệ thống dữ liệu và thông tin khổng lồ mà ERP tại EVN đang sử dụng được coi là cơ sở để tập đoàn sớm ứng dụng những công nghệ tiên tiến của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 như BigData, AI,... vào hoạt động quản trị kinh doanh trong thời gian tới.

ERP là cơ sở để EVN áp dụng Big Data hay AI vào quản trị doanh nghiệp

Xem thêm: 5 dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp cần một hệ thống quản trị doanh nghiệp ERP

2. Tính hiệu quả từ giải pháp ERP mang lại

2.1. Các phân hệ của ERP được ứng dụng tại EVN

ERP là “người khổng lồ” và EVN với tham vọng “đứng trên vai người khổng lồ”. Doanh nghiệp đã sớm đặt ra mục tiêu sử dụng nghiệp vụ quản trị dự án và doanh nghiệp tiên tiến nhất thế giới ERP vào hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Đến nay, quy mô 17 phân hệ ERP tại EVN được coi là đi đầu tại Việt Nam. Một số phân hệ chính là:

  • Kế toán dự án

  • Kế toán tiền

  • Kế toán chi phí và tính giá thành

  • Quản lý các khoản phải trả

  • Quản lý các khoản phải thu

  • Quản lý mua hàng

  • Quản lý kho, vật tư

  • Quản lý thuế

  • Quản lý tài sản cố định  & công cụ, dụng cụ

  • Quản lý tiền lương

  • Quản lý đầu tư, rủi ro tài chính

  • Phân tích tài chính

  • Sổ cái, kế toán tổng hợp và hợp nhất báo cáo tài chính….

EVN có đến 17 phân hệ ứng dụng ERP

2.2. Hiệu quả thực tế

Có thể nói, hiệu quả của giải pháp ERP đối với EVN là rất lớn. Do khả năng mô hình hóa được nhiều quy trình nghiệp vụ trên cùng một phần mềm, việc quản trị hoạt động kinh doanh tại EVN nhanh chóng và chuyên nghiệp hơn, năng suất lao động được nâng cao đồng thời đảm bảo tính chính xác và thống nhất của dữ liệu.

Triển khai ERP còn giúp doanh nghiệp nâng cao độ chính xác trong công tác kế toán vì loại bỏ những sai sót do thao tác thủ công đồng thời rút ngắn thời gian thực hiện các báo cáo tài chính. Thực tế ứng dụng cho thấy, thời gian hoàn thành báo cáo tài chính năm sau kế toán đã rút ngắn 50% nhờ giải pháp ERP.

Ông Trần Khắc Hòa cũng cho biết: “Với hệ thống ERP, nhân viên phải thật cẩn thận và chính xác trong mọi hạch toán vì không cho phép sửa hay xóa dữ liệu. Bất cứ thay đổi nào đều được lưu vết. Do vậy, thông tin rất công khai và minh bạch. Việc kiểm soát của nhà quản trị cũng dễ dàng và chính xác hơn.”

ERP cho phép minh bạch thông tin chứng từ

Có thể bạn quan tâm: Gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp với giải pháp ERP

Thực tế cũng chứng minh vai trò to lớn của chuyển đổi số ERP trong việc hỗ trợ nhà quản trị ra các quyết định chiến lược. Thông qua số liệu được phân tích trực quan, nhà quản trị có cái nhìn tổng thể và chính xác về doanh nghiệp mà không cần đối sánh với nhiều nguồn dữ liệu khác nhau. Đó là chưa kể sự trễ thông tin dẫn đến sai lệch, không thống nhất dữ liệu có thể dẫn đến những quyết định sai lầm. 

Không chỉ vậy, ERP cũng tích hợp với nhiều tiện ích khác hệ thống hóa đơn điện tử và kê khai thuế, giúp công ty quản lý tốt các khoản chi tiêu và tiết kiệm đáng kể thời gian cũng như nguồn lực cho những tác nghiệp nhỏ.

ERP còn tích hợp với hóa đơn điện tử, kê khai thuế

Hiệu quả to lớn của giải pháp ERP tại EVN - một doanh nghiệp điển hình hoạt động trong lĩnh vực năng lượng chính là lý do để bạn áp dụng ngay ERP vào doanh nghiệp của mình. Với quy mô tập đoàn vô cùng lớn, ERP là cánh tay đắc lực cho các nhà quản trị kiểm soát và đưa ra quyết định. Mặc dù không phải dễ để triển khai được một dự án ERP thành công nhưng với những hiệu quả tuyệt vời, ERP rất đáng để đầu tư. Hãy liên hệ với XBOSS nếu bạn cần một đối tác triển khai ERP uy tín.


Để có những trải nghiệm tốt nhất, hãy liên hệ với XBOSS